CHUYÊN ĐỀ 1: "ĐỊNH VỊ BẢN THÂN" TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

    Bạn đã thực sự biết đâu là điểm mạnh và điểm cần khắc phục của bản thân? Bạn đã từng đặt ra câu hỏi rằng mình cần phải làm gì để rèn luyện những kĩ năng đặc biệt mình vốn có?  Liệu định vị bản thân có thực sự đưa bạn đến thành công? Và định vị bản thân như thế nào là đúng cách?

    Ngày 18/11/2020, với mục đích giúp sinh viên trau dồi và hoàn thiện thêm một kĩ năng giúp ích cho việc tạo nên vị thế, chỗ đứng cho mình ở tương lai sắp đến, VSEC đã phối hợp cùng trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi chuyên đề: “Định vị bản thân”.

                                                            Toàn cảnh chương trình

   1/ "THƯƠNG HIỆU BẢN THÂN" là gì?

    Dưới sự diễn thuyết của báo cáo viên Nguyễn Đình Tấn, sinh viên được tiếp cận với khái niệm "thương hiệu bản thân" (Personal Branding), "Bạn là ai?". "Thương hiệu bản thân" là tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm vui và tri giác mà con người ta có về một cá nhân. Biết được thương hiệu của chính mình trước hết sẽ mở ra nhiều cơ hội. Khi bạn khẳng định được vị trí của bạn, trong những tình huống cần sự cạnh tranh như thăng chức, giành học bổng,... bạn hiển nhiên sở hữu những điểm cộng nhất định nâng tầm của bạn lên. Chính nhờ việc tận dụng được những điểm mạnh của bản thân và khắc phục những điểm hạn chế trong hành trình tìm ra bạn là ai sẽ tạo ra những điểm cộng vô giá như thế cho bạn.

    Thêm nữa, khi bạn đã có được thương hiệu nghĩa là bạn nắm được phần trăm cao rằng bạn thấu hiểu được bản thân mình. Bạn đã xác định được mình là ai để rồi từ đó không cần phải bâng khuâng, nao núng trước nhiều sự lựa chọn xảy đến trong cuộc sống. Đặt tình huống bạn là một sinh viên và sắp đến mong muốn tham gia hoạt động Xuân Tình Nguyện. Nhưng khi được đặt câu hỏi rằng bạn muốn vào ban nào hay có sở trường, sở đỏan gì đặc biệt không thì bạn lại ấp úng và trả lời một cách mơ hồ hoặc hơn nữa là bạn cũng không quan trọng mình sẽ đóng góp đươc điều gì hơn những người khác. Hiểu bản thân là một hành trình dài nhưng thật sự rất đáng được quan tâm, chú trọng, đặc biệt là với những sinh viên lần đầu xa gia đình, lần đầu học cách tự quản lý chính mình.

    Cuối cùng, "thương hiệu bản thân" là con đường giúp bạn khẳng định chính mình và tạo sự khác biệt. Thương hiệu cá nhân là điểm đặc biệt của từng người, làm nổi bật giữa số đông của xã hội để không ai có thể lẫn vào bạn. Bạn biết đâu là điểm mạnh yếu của bản thân và từ đó, bạn khai thác, trau dồi, mài dũa chính mình để chúng trở thành viên ngọc quí của riêng bạn. Bạn không biết sẽ dùng viên ngọc quí đó khi nào nhưng chắc chắn với tầm quan trọng như trên ắt hẳn bạn sẽ nhận ra việc bạn làm hôm nay là rất xứng đáng.

                                   Báo cáo viên Nguyễn Đình Tấn trình bày với sinh viên

    2/ CÁC HÌNH THỨC "ĐỊNH VỊ" BẢN THÂN:

     Nói đến định vị bản thân, Báo cáo viên có nhắc đến các hình thức định vị khác nhau. Từ đó có thêm nhiều hướng đi để từng sinh viên có thể chọn cho riêng mình mà không bị gò bó hay bị hiểu sai về khái niệm định vị bản thân. Trong buổi báo cáo chuyên đề, có năm hình thức được đưa ra: “định vị” về kinh tế, “định vị” về văn hóa, “định vị” về tri thức, “định vị” về hình thức“định vị” về tính cách. Mỗi hình thức liên quan đến từng vấn đề khác nhau vì thế sẽ vẽ ra cho sinh viên nhiều ngã rẽ khác nhau. Nhìn chung, tuy rằng các hình thức “định vị” khác nhau về đặc điểm nhưng tất cả đều giúp sinh viên mở ra một nguồn kiến thức mới hữu ích cho từng việc nhỏ nhất ở hiện tại. Cuộc sống sẽ phần nào dần dần bớt hỗn độn với những việc có và không tên mỗi ngày. Lối sống vô định hướng sẽ được thay thế dần bằng những việc có đích đến rõ ràng hơn chứ không phải làm một cách bộc phát.

    “Định vị” bản thân sớm chừng nào, bạn càng sớm xác định được mục tiêu, ước muốn sớm chừng đó. Đích đến càng rõ ràng thì tất nhiên động lực đến đích cũng rất mãnh liệt, tỉ lệ thành công cũng trở nên cao hơn. “Định vị” bản thân càng sớm thì chắc chắn bạn sẽ càng phát triển và nắm bắt được cơ hội sớm hơn những người đang lãng phí quĩ thời gian vô hạn nhưng chẳng tuần hoàn, xô bồ chạy theo cuộc sống, mải miết với những công việc thường nhật làm ta tưởng chừng như cuộc sống rất bận rộn.

     3/ "THUYẾT CON NHÍM" & 06 CẤP ĐỘ "NHẬN THỨC":

    Khai thác sâu hơn về vấn đề định vị bản thân, Báo cáo viên Nguyễn Đình Tấn giới thiệu cho sinh viên về sáu cấp độ của năng lực nhận thức Bloom. Mức độ thấp nhất là kiến thức (Knowledge) dừng lại ở mức biết và hiểu. Thang thứ 2 là lĩnh hội (comprehension) nâng cấp lên mức hiểu để giải thích, so sánh, đối chiếu và làm sáng tỏ. Thang thứ 3 là ứng dụng (application) nghĩa là ứng dụng kiến thức vào tình huống mới, cụ thể để giải quyết vấn đề. Thang thứ 4 là phân tích (analysis) , yêu cầu của mức độ này là xác định được hình thái cấu trúc của sự vật, xác định các bộ phận, mối quan hệ, nguyên tắc tổ chức. Đến với thang thứ 5, để đạt được mức độ này đòi hỏi phải có sản phẩm cụ thể như 1 vật, 1 giải pháp được đúc kết từ việc tổng hợp các ý tưởng, 1 kế hoạch hoạt động... Cuối cùng là thang 6 nói về đánh giá (valuation). Đánh giá là đánh giá về chất lượng của sự vật dựa trên giá trị, điều kiện cần và đủ, logic hoặc công dụng.

     Báo cáo viên Tấn cho rằng: việc đưa thang đo Bloom vào bài báo cáo, là để sinh viên có cái nhìn đúng đắn hơn về vấn đề nhận thức chính mình để không rơi vào tình trạng lầm tưởng dấn đến hệ lụy khó lường. Theo Báo cáo viên Tấn, thà không biết gì còn hơn biết một cách hời hợt, sai hướng.

     Trong buổi báo cáo thành công hôm 18/11 ấy, thuyết con nhím cũng được Báo cáo viên đưa vào như một lời chốt cho toàn buổi kĩ năng về tầm quan trọng của việc biết được thương hiệu bản thân từ sớm, ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhắc đến thuyết con nhím là nhắc quan điểm rằng điểm mạnh của mỗi người nếu được phát hiện và sử dụng hợp lí thì ắt thành công sẽ đến. Thuyết con Nhím hội tụ ba yếu tố mà tại khoảng giao nhau đó chính là nơi có điểm mạnh bạn đang vất vả kiếm tìm. Đó là điều bạn đam mê, điều bạn làm giỏi nhất và điều tạo ra tiền cho bạn. Nói cách khác, khi bạn làm một công việc có cả ba yếu tố trên thì bạn sẽ đạt được trạng thái thỏa mãn nhất, hứng thú nhất. Thuyết con nhím tồn tại từ lâu và có thể bạn đã từng được nghe nói, thậm chí là nhìn thấy hình ảnh minh hoạ trực quan biểu diễn bằng ba vong tròn giao nhau nhưng bạn đã thử dành thời gian để suy ngẫm, tìm ra  ba yếu tố đó chưa? Đã đến lúc bạn dành thời gian cho tương lai rồi đó, bắt tay vào thực hiện cuộc sống bạn mong muốn và có khả năng biến thành sự thật rồi.

    Tự định vị được bản thân là điều không dễ dàng và thực sự không nhiều người có khả năng làm được. Tại buổi báo cáo tại trường Sư Phạm Kỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh, báo cáo viên Nguyễn Đình Tấn có nhắc đến những yếu tố, tác nhân khách quan có khả năng cao tác động đến những thay đổi của bạn. Điều này làm sinh viên bớt phần nào hoang mang khi ngồi cả buổi sáng tại hội trường chỉ nghe về những lí thuyết. Những tác nhân ấy là những người bạn tiếp xúc hằng ngày, mọi việc làm của bạn và cả họ tác động trực tiếp đến nhau. Họ là những vị sếp khó tính đòi hỏi cao ở bạn, những động nghiệp thích hơn thua đòi hỏi bạn phải tin vào bản thân, những người bạn thành thật giúp bạn nhận ra những khiếm khuyết cần khắc phục, những đối thủ cạnh tranh là người giúp bạn phát huy điểm mạnh, giúp bạn tỏa sáng hơn những người người khác. Và người cuối cùng là những chuyên gia cố vấn truyền cảm hứng, người dẫn dắt bạn, truyền cảm hứng, động lực cho bạn.

                         Báo cáo viên nhận hoa và Thư Cảm ơn từ đại diện nhà trường

 

Duyên Kiều

Copyright © 2019 by HDCODE
088 810 7069