Ngày 05 tháng 05 năm 2023, Thầy Phạm Văn Giào - Viện trưởng Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục đã có buổi gặp mặt và làm việc với Thầy Nguyễn Hữu Nhân - Trưởng phòng Chính trị, Tư tưởng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Cần Thơ.
Tại buổi làm việc, đại diện 2 đơn vị đã có những thảo luận về các nội dung hợp tác trong thời gian sắp tới. Được biết, hai đơn vị sẽ cùng triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực khoa học, tâm lý và giáo dục dành cho đối tượng học sinh TH, THCS, THPT trên địa bàn Thành phố Cần Thơ. Mục tiêu triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực khoa học, tâm lý và giáo dục nhằm hỗ trợ việc phổ biến kiến thức để nâng cao năng lực chuyên môn của các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này. Hỗ trợ nhà trường nhằm xác định các vấn đề tâm lý và giúp mỗi học sinh tìm ra giải pháp phù hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực và nhận ra tiềm năng của bản thân, cải thiện lại kết quả trong quá trình học tập.
(Nguồn: Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục)
Lĩnh vực khoa học, tâm lý và các lĩnh vực thực hành liên quan đến công tác giáo dục học sinh, xuất phát từ nhu cầu thực tế trong việc phòng ngừa và can thiệp sức khỏe tâm thần cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Đứng trước những khó khăn về tâm lý, tình cảm; những bước lùi của thời đại; những vướng mắc trong học tập, cuộc sống, định hướng việc làm, v.v... Trước những vấn đề tồn tại hiện nay, Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục đã tích cực triển khai dự án “Tầm soát sức khỏe tinh thần” cho học sinh, thành lập và vận hành phòng tham vấn tâm lý cho các trường TH, THCS, THPT trên địa bàn cả nước, với mục tiêu cùng nhà trường xây dựng cho học sinh một môi trường học tập an toàn và chất lượng cao với tinh thần lắng nghe và thấu hiểu.
Dự án “Tầm soát sức khỏe tinh thần” nhằm phổ cập và trang bị cho các em học sinh về sức khỏe tinh thần, đồng thời để các em hiểu và nhận thức được những vấn đề mình đang mắc phải sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất và cuộc sống hàng ngày. Viện Khoa học Tâm lý - Giáo dục Ứng dụng đã tiến hành khảo sát sức khỏe tâm thần toàn trường (bao gồm cả CB-CNV-GV) nhằm giúp học sinh nhận biết và điều chỉnh các vấn đề sức khỏe tinh thần và đưa ra các chương trình hỗ trợ kịp thời.
Xây dựng và vận hành phòng tư vấn tâm lý cho học sinh để thực hiện các nội dung giáo dục giới tính, tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên; tâm lý, giới tính, hôn nhân và gia đình phù hợp với lứa tuổi; tăng cường năng lực giao tiếp, ứng xử, nhận thức giá trị sống, kỹ năng ứng phó và giải quyết vấn đề. trong các mối quan hệ; các biện pháp ứng xử văn hóa trong làm tóc, phòng chống bạo lực, xâm hại hay các vấn đề thẩm mỹ, xoay quanh các vấn đề theo ý muốn của học sinh, ngoài ra còn hỗ trợ giới thiệu chuyên gia tham gia khám và điều trị tâm lý ngoài khả năng tư vấn của nhà trường, tất cả nhằm tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện.
Đào tạo nâng cao năng lực tư vấn tâm lý cho học sinh tại các trường TH, THCS, THPT, tập huấn cho đội ngũ giáo viên, nhân viên phòng tư vấn tâm lý có trách nhiệm nắm được quy trình tư vấn tâm lý học đường; tư vấn đạo đức tâm lý học đường; các kỹ năng: đặt câu hỏi, lắng nghe, phản hồi, đồng cảm, xử lý im lặng, giao việc, giám sát, kiểm tra; nội dung, hình thức tư vấn , phương thức hoạt động, quy trình và kỹ năng tư vấn học đường cơ bản, đặc điểm tâm lý, khó khăn chung và nhu cầu tư vấn học đường của học sinh trong độ tuổi.
Sau khi trình bày các nội dung mong muốn hợp tác triển khai liên quan lĩnh vực khoa học, tâm lý và giáo dục cho học sinh, Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Cần Thơ cùng thảo luận tháo gỡ các vướng mắc, thống nhất các nội dung hợp tác trong thời gian sớm nhất.
Thảo Hiền - IAPE