LỄ KÝ KẾT HỢP TÁC VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ SÀI GÒN (SIU)

Vào sáng ngày 28 tháng 02 năm 2023 Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý – Giáo dục đã có buổi gặp mặtvà làm việc, ký kết hợp tác với trường Đại học Quốc Tế Sài Gòn (SIU), đồng thời tham dự buổi hội thảo với chủ đề "Phương pháp học tập tích cực".

Về phía đại biểu, đại diện Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý – Giáo dục có ThS.BS. Phạm Văn Giào – Viện trưởng, ThS.Nguyễn Đức Nhân – Trưởng ban Phát triển đối tác doanh nghiệp và ThS.Nguyễn Thế Long – Trưởng ban nghiên cứu – Biên soạn.

(Nguồn: Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục)

Đại diện đơn vị trường Đại học Quốc Tế Sài Gòn (SIU) có NCS. Phan Thị Cẩm Giang – Trưởng ngành Tâm lý học, ThS. Cao Thị Thùy Trang – Giảng viên ngành Tâm lý học, ThS. Nguyễn Hoàng Dũng – Giảng viên ngành Tâm lý học cùng các khách mời đến từ các đơn vị khác.

(Nguồn: Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục)

Cũng trong ngày 28 tháng 02 năm 2023, Hội thảo về "Phương pháp học tập tích cực" được tổ chức bởi khoa Tâm lý học Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, với những vấn đề mà cô Phan Thị Cẩm Giang đã đặt ra mà đa số sinh viên – đặc biệt là sinh viên năm nhất, năm hai thường xuyên gặp phải trong quá trình học tập ở môi trường đại học đó là “Học tập chưa hiệu quả”. “Tại sao khi học Đại học, thành tích học tập không được tốt như khi học THPT?” đó là câu hỏi chung của đa số các bạn sinh viên vừa mới bước chân vô môi trường Đại học. Các bạn sinh viên ấy để đậu được Đại học thì rõ ràng phải nỗ lực học tập rất nhiều và phải có trình độ nhất định; thế nhưng khi vào Đại học, thành tích học tập của các bạn lại giảm sút đáng kể so với khi học THPT. Nguyên nhân ấy từ đâu ra? Cách khắc phục như thế nào? Đều là những câu hỏi khó không chỉ đối với bản thân chính các bạn mà còn là vấn đề với những giảng viên đang giảng dạy chương trình mà bạn theo học.

(Nguồn: Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục)

Vấn đề nhức nhối này một lần nữa được cô Cẩm Giang đề cập đến trong hội thảo diễn ra chung ngày với lễ ký kết hợp tác giữa Trường và Viện. Khi nhận được vấn đề từ phía Trường, ThS.BS. Phạm Văn Giào đã chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn đến việc các bạn sinh viên hiện nay học tập chưa thật sự hiệu quả như sau:

        - Thứ nhất, các bạn sinh viên chưa thật sự tập trung lắng nghe bài giảng trên lớp: Khi còn học THPT, hình thức các bạn học là có kiểm soát và nhắc nhở của giáo viên và gia đình, dẫn đến các bạn chưa thật sự tìm hiểu và tự học. Vào môi trường Đại học, việc tự học là vấn đề đặt lên hàng đầu, không ai kèm cặp và nhắc nhở bạn phải học. Từ đó dẫn đến tình trạng các bạn lơ là bài giảng, không thật sự nghe giảng. Điều này kéo theo hệ lụy là các bạn bị lủng đoạn kiến thức, không tiếp thu kịp và chán nản, dễ từ bỏ.
        - Thứ hai, việc các bạn sinh viên đi làm thêm những công việc trái với ngành đang theo học cũng chi phối đến động lực học tập của các bạn: Hầu hết bây giờ các bạn sinh viên đi làm thêm đa số là những công việc liên quan đến ngành dịch vụ ( như phục vụ nhà hàng – khách sạn, bán hàng,…) để kiếm thêm kinh tế phụ giúp gia đình. Thế nhưng, khi đi làm trái ngành mà không hỗ trợ gì cho việc học tập trên trường, ngược còn làm các bạn hao tốn thời gian, không có thời gian tự học, nặng nề hơn có những bạn vì cái lợi trước mắt mà cúp học, trốn học và dẫn đến bỏ học ngang.
        - Thứ ba, các bạn sinh viên bị thụ động trong mọi tình huống và bị các tác nhân bên ngoài chi phối quá nhiều gây ảnh hưởng đến quá trình học: các bạn sinh viên bị quen với lối học thụ động trong suốt 12 năm học; không tự tìm kiếm tài liệu, không tự học thêm ở nhà; không dám hỏi lại giảng viên khi chưa hiểu bài giảng….Ngoài ra, những việc như việc đi làm thêm, bạn bè, tình cảm, cuộc sống …đã tác động quá nhiều đến việc tiếp thu kiến thức của các bạn, làm cho việc học tập của các bạn không đạt được kết quả như mong muốn.
        - Cuối cùng, nguyên nhân các bạn học tập chưa hiệu quả là do chưa có phương pháp làm việc nhóm hiệu quả. Việc lập nhóm trong học tập và công việc của các thành viên trong nhóm rất quan trọng trong việc học tập ở môi trường Đại học. Các bạn sinh viên thông qua việc làm việc nhóm giúp cho các bạn có thêm những kỹ năng quan trọng và cần thiết cho việc học lẫn cho tương lai các bạn như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo nhóm, kỹ năng giao tiếp – tương tác … và những kỹ năng khác. Thế nhưng các bạn chưa có phương pháp để làm việc nhóm hiệu quả dẫn đến tình trạng trong một nhóm nhưng khối lượng công việc không đều nhau; điều này dẫn đến các bạn chán nản và không muốn hoàn thành công việc. Ngoài ra việc làm việc nhóm không hiểu ý nhau khiến cho các bạn mất đoàn kết, điểm số thấp,… những nguyên nhân ấy là nguyên nhân chính khiến cho sinh viên học tập không hiệu quả.

(Nguồn: Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục)

Cuối buổi hội thảo, ThS.BS. Phạm Văn Giào đã cùng trao đổi, giải đáp thắc mắc và cùng các khách mời khác đề ra những giải pháp thực tế dành cho các bạn sinh viên khắc phục tình trạng học tập không hiệu quả, hướng tới một “Phương pháp học tập tích cực” trong tương lai gần. 

(Nguồn: Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục)

Kết thúc buổi hội thảo cũng như thống nhất về nội dung hợp tác, đại diện các đơn vị đã cùng tiến hành buổi lễ ký kết giữa Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý – Giáo dục và Trường Đại học Quốc Tế Sài Gòn (SIU). Viện Ứng dụng Khoa học tâm lý – Giáo dục hy vọng vẫn tiếp tục giữ mối quan hệ hữu nghị với Trường Đại học Quốc Tế Sài Gòn để tổ chức được nhiều chương trình ý nghĩa cho sinh viên trong tương lai gần. 

Thảo Hiền - IAPE

Copyright © 2019 by HDCODE
088 810 7069